Thiết kế kiến trúc công trình với phần mềm Sketch Up.

  Như chúng ta đều biết, Sketch Up ( SU) đã hỗ trợ cho các kiến trúc sư ( KTS) rất tốt trong phát thảo ý tưởng ( concept) cũng như trong các công đoạn thiết kế khác tùy thuộc vào từng giai đoạn cụ thể của đồ án kiến trúc cũng như sự khéo léo của bản thân người KTS.

   Để minh họa  cho ý kiến trên tôi sẽ upload một số hình ảnh thiết kế thực tế dự án cho các bạn cùng kiểm chứng và đánh giá cụ thể.


 Phối cảnh tổng thể của một dự án chung cư tại HCM





Khu Chung Cư quận 4 thành phố Hồ Chí Minh















Góc nhìn từ đường phố của dự án chung cư cao tầng tai quận 2_ TP. HCM

Bên cạnh SU hỗ trợ nhanh cho các view ngoại thất và tổng thể, phần mềm này còn hỗ trợ khá tốt cho các view nội thất cùng với những ý tưởng cơ bản ban đầu cùng với  một số giải pháp vể vật liệu cơ bản ban đầu để người xem có thể hình dung phần nào vể không gian và môi trường của dự án nội thất.

Concept cho một dự án nội thất_ Rmit University. 
Một dự án cao ốc văn phòng tại trung tâm tp Hồ Chí Minh.
  Ngoài ra có một điều đặc biệt mà mình nhân thấy là, để tăng thêm tính thẩm mỹ cho bức ảnh 3D, nhiều người kiến trúc sư và người thiết kế đồ họa chon cách xuất file SU sang một phần mềm đồ họa khác để Render, làm movie, animation,... để tận dụng các đặc tính diễn họa mạnh vể camera, ánh sáng, vật liêu, của từng phần mềm đó. Ở đây có thể kể đến các phần mềm như: 3ds_Max, Lumion, Atlantis Studio,...
Ảnh 3D nội thất được xử lý công đoạn cuối với phần mềm Atlantis_ Studio. Theo mình thì hiệu quả vể thẩm mỹ đã được tăng thêm đáng kể với việc bổ trợ của ánh sáng, vật liệu, góc nhìn,...
Đến đây thì bạn cũng đã hiểu thêm về sự lợi hại của phần mềm Sketch Up rồi chứ. Tất nhiên có bạn sẽ không thích phần mềm này bởi thói quen đã quen với việc sử dụng phần mềm khác rôi, hoặc có thể là chưa từng thử qua bao giờ. Điều đó Thi cho là bình thường thôi,cho dù hàng ngày nhiều kiến trúc sư vẫn sử dụng Su đấy, và Su là một phần trong quá trinh thiết kế đầy chông gai, thu vị của các dự án xây dựng và kiến thiết ngày hôm nay.

P/s.Có thể bạn là kiến trúc sư, người thiết kế đồ họa, hoặc người lam xây dựng đã từng tiếp xúc nhiều với các hình ảnh thiết kế 3D rồi. Bạn có thể cho nhận định, cảm nhận khác với Thi về phần mềm này, cũng như biết được những hạn chế của SU. Nhận đinh, chia sẽ của bạn sẽ cho cái nhìn đa chiều, sẽ giúp chúng ta cung học hỏi thêm về phần mềm này.

1 Comments

  1. Toi nghi rang Sketch up con co the lam duoc hon the nua.

    ReplyDelete
Previous Post Next Post