Nhà Bình_ Các phác thảo mặt đứng và mặt cắt.

  Các mặt bằng đã giải quyết tương đối ổn thỏa các yêu cầu về công năng đặt ra. Các bạn có thể tìm hiểu thêm ở các bài post lần trước của mình với bản tiếng Việt và bản tiếng Anh. Lần này mình sẽ đề cập đến các mặt đứng hình chiếu của ngôi nhà, bao gồm mặt đứng chính của ngôi nhà,mặt đứng trang trí cổng vào và 05 mặt cắt tại các vị trí khác nhau.
  Có bạn nào hỏi là tại sao có tới năm mặt cắt không nhỉ? Có phải là càng nhiều thì càng tốt không vậy? Thực ra thì lý do chỉ đơn giản là để mình hình dung và kiểm soát tốt các không gian nội thất bên trong công trình để xem rằng việc bố trí như vậy đã hợp lý hay chưa, có chỗ nào cần phải chỉnh sữa hay không, để các bản vẽ ngày một hoàn thiện hơn mà thôi.

Mặt đứng chính của ngôi nhà, thể hiện số tầng, cao độ mỗi tầng, cũng như bố trí và hình dáng cửa đi chính, cửa sổ các tầng lầu.


Mẫu phác thảo cổng chính của ngôi nhà, thể hiện hai cột chính hai bên, đèn trang trí và chiếu sáng trên mỗi đầu cột và dàn hoa dự kiến có thể che phủ phần sân trước với dàn cây leo bắc ngang phía trên.

Vị trí các mặt cắt 01,02,03,04 và 05.

Mặt cắt 01

Mặt cắt 02

Mặt cắt 03
 
Mặt cắt 04

Mặt cắt 05

  Trong rất nhiều hồ sơ và bản vẽ kiến trúc thì mặt cắt thường xem là thành phần phụ, ít quan trọng nên thường để ở cuối hồ sơ hoặc các vị trí không thật sự nổi bật. Tuy nhiên mình nghĩ rằng mặt cắt cũng là một trong các bản vẽ quan trọng để cho một bộ hồ sơ kiến trúc được đầy đủ, hoàn chỉnh và hợp lý. Trong khi mặt đứng giải quyết các yêu cầu về thẩm mỹ và cái đẹp của mặt tiền của ngôi nhà, là thành phần mà các kiến trúc sư và các nhà đồ họa rất thích vẽ, thì mặt cắt lại thiên về giải quyết các yêu cầu về kỹ thuật, tính hợp lý của không gian bên trong ngôi nhà đặt ra, cũng như để tìm ra các giải pháp để chỉnh sữa những chỗ chưa hợp lý của ngôi nhà.

 P/s: Bạn nghĩ sao về phương án lần này? Có cần phải phát triễn gì thêm nữa không? Theo ý kiến cá nhân của bạn thì một bộ hồ sơ bản vẽ một ngôi nhà  thông thường bao gồm bao nhiêu bản vẻ? và bạ cho răng bản vẽ nào là quan trong nhất?....

1 Comments

  1. Thank các bạn nhièu. Ngôi nhà sẽ được sớm khởi công.

    ReplyDelete
Previous Post Next Post