Giới thiệu về tòa nhà hiệu bộ trường đại học FPT

Vị trí,diện tích khu đất xây dựng:
 -Tên công trình: Công trình “Nhà hiệu bộ” thuộc dự án “Xây dựng trường đại học FPT – giai đoạn 1” tại khu công nghệ cao Hòa Lạc – Thạch Thất - Hà Nội.
-Loại và cấp công trình: Công trình nhà cấp 2
-Địa điểm xây dựng: Khu công nghệ cao Hòa Lạc-Thạch Thất-Hà Nội.
-Vị trí : khu đất xây dựng công trình nằm ngay lối vào chính của trường Đại học FPT, có vai trò như cổng chào cho toàn khu. 
-Diện tích sàn xây dựng: 11.065m2
-Tầng cao : 7 tầng 
  

Công trình mang dáng dấp của một "con rồng"
Một vài hình ảnh hiện trạng khu đất:         
Ảnh 01 : Hiện trạng khu đất.
Ảnh 02 : Khu đất nhìn từ phía cổng vào.

Ảnh 03 : Khu công trình lân cận

Ảnh 03 : Hồ nước cạnh khu đất
Phân tích, đánh giá hiện trạng công trình:
- Hiện trạng môi trường, cảnh quan: Khu công nghệ cao Hòa Lạc nằm ở huyện Thạch Thất – Hà Nội, cách trung tâm thành phố 30km về phía Tây. Là nơi có đầy đủ hạ tầng kỹ thuật tốt, với các chính sách ưu đãi cao của chính phủ nhằm thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm công nghệ cao. Công trình có 1 mặt giáp đường lớn và mặt trong giáp đường nội bộ, có cảnh quan đẹp. 
- Hạ tầng quanh khu đất: Hạ tầng quanh khu đất đã tương đối hoàn thiện đã thi công xong với đầy đủ hạ tầng điện nước, thông tin liên lạc. Giáp với khu đất là khu đất quy hoạch chưa được san nền.
- Hiện trạng công trình: Chưa có công trình xây dựng trên khu đất
GIẢI PHÁP QUY HOẠCH TỔNG MẶT BẰNG: 
Các chỉ tiêu, diện tích công trình:
- Chiều cao tầng: 07 tầng. 
- Tổng diện tích sàn : 11.065 m2.       
Giải pháp:
Tổng mặt băng công trình

Do đặc điểm của khu đất, nên giải pháp quy hoạch xây dựng tổ hợp công trình ở giữa khu đất, vừa thoả mãn các khoảng lùi xây dựng, đường chạy xung quanh công trình đảm bảo an toàn PCCC. Phía bên ngoài dành cho giao thông tĩnh, sân vườn, tiểu cảnh, … tăng thêm tính thẩm mỹ cho công trình, đồng thời bãi đỗ xe được bố trí ngoài chỉ giới xây dựng để dành phần đất dự trữ phát triển nằm trong chỉ giới xây dựng.
Công trình là sự hài hoà giữa cảnh quan môi trường xung quanh, đóng góp về mặt mỹ quan cho đô thị. Trên mặt bằng tổng thể, công trình được thiết kế nằm ở vị trí lối vào của toàn khu có vai trò như cổng chào, sân vườn tiểu cảnh được bố trí linh hoạt xung quanh khu đất và công trình, luồng giao thông phân chia rõ ràng và thuận tiện.
Hình khối kiến trúc của công trình là sự tổ hợp khối hiện đại với chiều cao 7 tầng .Sảnh đón nằm ở chính giữa tòa nhà. Sảnh khu ở phía hai bên tòa nhà đáp ứng nhu cầu sử dụng linh hoạt. 
Bên cạnh hiệu quả thẩm mỹ kiến trúc cao, công trình đã được nghiên cứu chặt chẽ về công năng và không gian sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng trong tương lai, sử dụng hợp lý nhất hiệu quả đất đai dựa trên các tiêu chuẩn thiết kế.
Về giao thông: Lối vào công trình bố trí ở hai phía khác nhau và ở chính giữa công trình thuận tiện cho công năng sử dụng, tạo sự bề thế của công trình. Tất cả các hướng giao thông đều hợp lý, liên hoàn cho quá trình sử dụng.
Cây xanh: Cây xanh được bố trí xung quanh khu đất, kết hợp với tiểu cảnh bồn hoa, sân vườn trên mái làm đẹp cảnh quan cho khu vực. Phục vụ các hoạt động nghỉ ngơi thư giãn cho những người làm việc trong toà nhà.
Sân đường: Diện tích sân bê tông, sân cỏ, được tính toán với diện tích vừa phải đảm bảo công năng sử dụng cho các hoạt động ngoài trời, giao thông,… đồng thời tiết kiệm chi phí xây dựng.         
GIẢI PHÁP KIẾN TRÚC: 
Giải pháp tạo hình kiến trúc 
-Ý đồ về tạo hình kiến trúc:
View nhìn chính của tòa nhà
Dựa trên cơ sở về công năng, và ý muốn của chủ đầu tư công trình được thiết  kế với ý tưởng một văn phòng làm việc có không gian mở linh hoạt, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện tại cũng như về tương lai phát triển sau này.


 Công trình được thiết kế với hình khối kiến trúc đơn giản, cách xử lý thiên về mảng khối lớn, tạo nên sự hoành tráng, bề thế, đồng thời sử dụng các loại vật liệu đơn giản chủ yếu là kính và bê tông, xen kẽ những mảng cây xanh. Nhìn tổng thể công trình giống như một vườn cây lớn. Tạo điểm nhấn cho toàn khu.

Công trình được thiết kế theo phong cách kiến trúc xanh, với các khoảng sân rộng trồng cỏ trên mái. Hình khối uốn lượn trên mặt đứng tạo các khối nhà với tầng cao khác nhau linh hoạt trong quá trình sử dụng và tạo cảnh quan sinh động cho công trình.

- Giải pháp mặt đứng:

Thiết kế mặt đứng
Mặt đứng được phân chia thành các ô vuông lớn trồng cây so le nhau lấy cảnh quan và bóng mát cho công trình. Với thiết kế này giúp cho người làm việc ở trên các tầng cao cũng có cảm giác như ở tầng dưới vì đều nhìn thấy cây xanh.

Phần sảnh chính được thiết kế với hệ thống cửa kính cường lực chạy dài 2 tầng, các hàng cột  lớn với các khoảng thông tầng tạo điểm nhấn cho sảnh đạt hiệu quả thẩm mỹ cao và tránh sự lặp lại buồn tẻ.

Các phần giật cấp trên mái trồng cỏ và cây xanh, tạo không gian nghỉ ngơi thư giãn sinh động cho tòa nhà. 
Hệ thống giao thông: 
-Giao thông vào công trình được chia thành ba luồng giao thông chính: 
+Giao thông vào khối sảnh chính ở chính giữa tòa nhà.
+Giao thông sảnh phụ bố trí ở hai bên tòa nhà
-Các luồng giao thông này được thiết kế độc lập với nhau.
Hệ thống giao thông trục đứng có bố trí 4 thang máy và 4 thang bộ. 
Vật liệu hoàn thiện: 
Mặt đứng công trình phải có màu sắc hài hoà với cảnh quan và kiến trúc tổng thể, phù hợp với công năng sử dụng. Vì vậy vật liệu sử dụng được cân nhắc về hiệu quả kinh tế và hiệu quả sử dụng. Vật liệu sử dụng cho công trình chủ yếu sử dụng vật liệu như: đá Granite tự nhiên, trần thạch cao, cửa kính, gỗ conwood, vách kính khổ lớn, kính an toàn cho nhà cao tầng, gạch lát sàn… 
Giải pháp công năng: 
Nhìn từ phía trong khuôn viên
Phần thang bộ, thang máy bố trí gần sảnh của tòa nhà, dễ tiếp cận thuận tiện khi sử dụng. Phòng kỹ thuật và vệ sinh được bố trí góc khuất của tòa nhà là góc hạn chế về hướng nhìn phần không gian còn lại được sử dụng làm không gian làm việc và các phòng chức năng tận dụng tối đa hướng nhìn.Ngoài ra tòa nhà được thiết kế giật cấp, có không gian mái lớn trồng cây cỏ làm sân vườn tạo không gian nghỉ ngơi thư giãn cho người làm việc, tăng mật độ cây xanh cho tòa nhà.  


Góc chụp cận cảnh.


Hình chụp công trình đang trong quá trình hoàn thiện, thể hiện dáng dấp và hình khối của ý tưởng thiết kế

1 Comments

  1. Trông đẹp đấy. Có lẽ bây giờ công trình này đã xxây xong rồi :D
    Trang Chia Sẽ bằng Tiếng Anh

    ReplyDelete
Previous Post Next Post