Thiết Kế Nhà Ga METRO

Nhà ga Metro là một trạm dừng nằm trên tuyến xe lửa đô thị mục đích để trả và đón khách lên xuống. Đo đó thiết kế của nhà ga có sự liên kết khá đồng nhất với thiết kế các LINE của tàu điện.

phối cảnh nhà ga metro Tại phần nổi trên mặt đất, tuyến METRO phải di chuyển trên cao để tiết kiệm diện tích và sự an toàn vận hành như các bạn cũng có thể thấy đoạn đường trên cao đang xây dựng dọc xa lộ Hà Nội đó.


Nhà ga METRO đa phần được thiết kế với phong cách hi-tech, sử dụng các vật liệu kết cấu thép với khung nhịp rộng, và còn là một bộ phận trang trí cho không gian khá đắt giá. Ví dụ như dự án này, nhà ga được thiết kế khá đẹp mắt với vật liệu sử dụng chính là khung thép kết cấu kiểu giàn không gian, mái kim loại bao che bên ngoài, kính cao cấp ở các mặt chính.


phối cảnh chim bay một nhà ga metroVới các đô thị hiện đại như Hồng Kông, các nhà ga METRO ( còn gọi là MTR station) là một một bộ phận cấu thành mật thiết và liên kết khá chặt chẽ để kết nối với đô thị. Một số trạm nằm gần các khu mua sắm cao cấp đông đúc để người dân được thuận tiện di chuyển. Một số trạm METRO ngầm nằm khá sâu dưới lòng đất có khi âm đến 3 tầng và phải dùng các thang cuốn siêu dài để di chuyển lên xuống giữu mặt đất và nhà ga. Mình sẽ giới thiệu cho các bạn về Nhà ga METRO ngầm trong thời gian tới.

Dự án thiết kế này mình tham gia từ năm 2008 cho đường LINE mở rộng phía đông của Hồng Kông. Bây giờ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên khái niêm về thiết kế các nhà ga METRO cũng khá mới ở Việt nam nên mình chia sẽ những điểm chính về thể loại của các công trình này cho các bạn tham khảo. NHững bạn nào đam mê tìm tòi thì có thể tham khảo thêm file download bên dưới để nghiên cứu thiết kế nhé.

mặt đứng nhà ga metro





Để tải file sketch-up tham khảo thiết kế, anh em xem ở phần bên dưới rồi tải về nhé

Post a Comment

Previous Post Next Post