Thuyết minh phương án thiết kế cổng chào phía bắc Thừa Thiên Huế

THUYẾT MINH PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CỔNG CHÀO PHÍA BẮC TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

phối cảnh ban đêm cổng chào
Mô hình cổng được thiết kế theo lối tam quan, mái lợp ngói
lưu ly màu vàng ở chính giữa tượng trưng cho màu Hoàng gia của các vua chúa,
màu xanh lục ở hai mái hai bên 




PHẦN 1.  GIẢI PHÁP THIẾT KẾ

1 Giới thiệu:
Tỉnh Thừa Thiên Huế có vị trí địa lý và đđiều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, với diện tích tự nhiên là 5054 km2, dân  số 1.091.600 người. Tỉnh Thừa Thiên Huế có các thị xã Hương Trà, Hương Thủy , và các huyện Phong Điền, Quảng Điền , Phú Lộc, Nam Đông, A lưới và Thành phố Huế.

Với vị trí gần như là trung tâm của khu vực miền Trung


  • Phía Bắc giáp với tỉnh Quảng Trị
  • Phía Nam giáp với thành phố Đà Nẵng
  • Phía Đông giáp với biển Đông
  • Phía Tây gíap với nước Lào




2.     Khí hậu:

Thừa Thiên Huế là một thành phố ở miền Trung với tiểu vùng khí hậu IIB nn thời tiết nắng nóng nhiều, nhưng có 2-3 tháng tương đối mát mẻ ( từ tháng 12 đến tháng 2), chịu ảnh hưởng của khí hậu biển vì vậy trong năm có hai mùa mưa và khô rõ rệt. Theo tư liệu Cục Khí tượng Thuỷ văn: 

  • - Mùa khô từ tháng 3-8
  • - Mùa mưa từ thng 9-12 
  • - Số giờ nắng trung bình hng năm là 2400-2500 giờ 
  • - Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 1070mm, m chủ yếu l thng 9-12, lớn nhất l thng 10-12.
  • - Nhiệt độ trung bình từ 22,5-28,10C, nhiệt độ cao nhất chủ yếu vo từ tháng 4-7 là 38-39oC
  • - Độ ẩm không khí: tương đối cao, dao động từ 79-86%. Nhìn chung khí hậu với thời tiết trên địa bàn khu vực xây dựng công trình là nắng nóng và độ ẩm cao, tỉ lệ giờ nắng cao 7-9 giờ/ngày. Vì vậy các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố luôn cần bảo đảm về yêu cầu cách nhiệt và chống ẩm, mt mẻ về ma h v ấm áp vào mùa đông. Vì vậy chọn giải pháp vật liệu, sơ đồ cấu tạo kiến trúc, kết cấu cho phù hợp, chống co giãn do sự thay đổi nhiệt.


3.     Giải pháp thiết kế mặt bằng tổng thể:

Công trình nằm ngay trên huyết mạnh giao thông của cả nước, lưu lượng xe lưu thông đi lại là rất lớn cả về mục đích kinh tế cũng như tham quan du lịch.
Cho nên việc để lại một ấn tượng tốt đẹp cho khách thập phương là điều hết sức cần thiết và qua trọng , qua đó giới thiệu được một vùng đất giàu văn hóa, truyền thống cũng như các công trình  kiến trúc truyền thống với các đường mỹ miều của Huế.
Với những suy nghĩ như trên, nhóm tác giả xin được đề xuất một phương n thiết kế lấy cảm hứng từ kiến trúc cổ truyền của Huế, cùng với các đường nét khúc chiết và thanh nhã
4.     Các giải pháp về kỹ thuật:

Kèm theo công trình dự kiến là các hệ thống bảng điện LED ( thân thiện với môi trương) cùng với các giải pháp chiếu sáng ngoại thất công trình
   Về phần chiếu sáng ban đêm, nhóm tác giả đề xuất sử dụng hệ thốngđèn LED cho phần chiếu sáng ngoại thất, ngoài việc tăng tính thẩm mỹ thì góp phần vào việc tăng tuổi thọ và tiết kiệm điện.
Trong khuôn khổ của một cuộc thi, nhóm tác giả có lưu ý đến bảng hiệu lớn ở chính giữa với các dòng chữ : “welcome to Thua Thien Hue Province” , đứng yean hay chuyển động có thể được thiết kế riêng với các thiết điện tử hiện đại, thẩm mỹ với màu sắc hài hòa với công trình chính.

PHẦN 2. Ý TƯỞNG KIẾN TRÚC   



Phương án thiết kế dựa trên ý tưởng vè một cổng tam quan truyền thống,một gian giữa lớn là đường thông xe chính của đường quốc lộ 1A, và phần hai bên được xem như hai gian phụ là phần lưu thông trên vĩa hè của người đi bộ.

THIẾT KẾ  CỔNG CHÀO PHÍA BẮC THỪA THIÊN HUẾ
Trình bày bản vẻ thiết kế phương án


Nơi đây dự kiến sẽ mở rộng lan can làm khu vực ngắm cảnh và nghỉ chân cho du khách, làm tiền đề để kết nối với khu quy hoạch ( rộng 1ha) trong tương lai.
Motip hoa văn trang trí kiểu Huế
Mô típ hoa văn cổ truyền đề xuất
Với phương án kiến trúc nghiêng về truyền thống nên công trình có sự kế thừa các đường nét kiến trúc của Huế. Kết hợp với điều này là sự vận dụng các chi tiết kiến trúc và trang trí cho công trình cũng không là ngoại lệ, làm tăng tính thẩm mỹ cho công trình một cách đáng kể.
Phần gờ mái, đầu đao được đắp nổi mô phỏng theo một số công trình cung điện trong đại nội.

Phần mái ngói lưu li được lấy càm hứng từ công trình cửa Ngọ Môn, với phần mái hai bên hới ngả sang xanh, riêng phần chính giữa được chọn theo màu hơi vàng, tô điểm và tạo điểm nhấn cho cổng chính.



Một vần đề nhóm tác giả xin đề xuất là, trong khuôn khổ của cuộc thi nên chỉ tập trung nhấn mạnh và đầu tư vào giải pháp thiết kế cổng chính là chủ yếu.


PHẦN 3. SỰ PHÙ HỢP VỀ QUY HOẠCH, CẢNH QUAN KIẾN TRÚC 


+Căn cứ theo đường quy hoạch cho quốc lộ 1A là 36 m
+Chiều cao tĩnh không : tối thiểu là 6 m
+Diện tích tổng thể 1 hecta
Khu vực hiện tại, với cảnh quang thoáng đáng , hậu cảnh là núi non và cây xanh, nên sẽ góp phần tôn thêm nét đạp cho công trình chính.
Nhóm tác giả đề xuất lấy cổng chính làm trung tâm , và sẽ kết nối với khu quy hoạch ( 1 hecta) qua giải pháp một quy hoạch hài hòa , đồng bộ, có tính tới hiệu quả  của việc bổ trợ cho nhaugiữa các công trình làm tôn thêm vẻ quyến rũ cho cả khu vực.
mặt đứng chính cổng chào
Bản vẻ cad mặt đứng chính

PHẦN 4. GIẢI PHÁP KẾT CẤU  

Công trình dự kiến sử dụng kết cấu bê-tông  cốt thép đổ toàn khối, phần mái ngoài lợp ngói lưu li.
Ngoài vấn đề về tính thẩm mỹ , chịu đươc khí hậu tương đối khắc nghiệt của Huế, thì giải pháp này , theo suy nghĩ của nhóm tác giả, sẽ góp phần làm tăng thêm tuối thọ cho công trình, giãm phần bảo trì  và tu sữa về sau này.

PHẦN 5. TỔNG MỨC ĐẦU TƯ  

Xin vui lòng xem bảng khái toán đính kèm phía sau.

PHẦN 6. KẾT LUẬN CŨNG NHƯ LỜI CẢM ƠN TỪ NHÓM TÁC GIẢ  

Với quy mô vừa phải hợp lí, nên khi công trình hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ tạo ra cơ sở vật chất cho tỉnh Thừa Thiên Huế, làm cơ sở cho việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế và du lịch của tỉnh.
Phối cảnh nchim bay của cổng chào phía bắc thừa thiên huế
Phối cảnh chim bay
Trong khuôn khổ của một cuộc thi, thời gian hạn hẹp cùng với kiến thức có chừng mực nên hồ sơ có lẽ sẽ không tránh được sự thiếu sót, mong quý ban tổ chức góp ý giúp ý tưởng hoàn thiện hơn

Nhân đây thay mặt nhóm tác giả , tôi xin trân trọng  càm ơn đến tất cả các thành viên trong ban tổ chức và quý lãnh đạo đã tổ chức nên một cuộc thi thú vị này.

Để xem tải file thuyết minh đầy đủ , các bạn có thể tải ở đây:
 thuyet-minh-thiet-ke-cong-chao-thua-thien-hue

Post a Comment

Previous Post Next Post